Đặc sản Mỹ Tho [Tiền Giang] là gì? Ăn và Mua làm quà

0
7541

Mỹ Tho – Tiền Giang có những món ngon đặc sản nào nổi tiếng? Du lịch Tiền Giang ăn gì, ăn ở đầu? Hay ăn đặc sản Mỹ Tho ở đâu thì ngon là những câu hỏi được du khách hỏi rất nhiều khi đến đây. Vậy, đặc sản Mỹ Tho – Tiền Giang có những món ngon, đặc sản nào nổi tiếng? Mua đặc sản Mỹ Tho, nên mua món nào để về làm quà cho bạn bè và người thân.

11 đặc sản Mỹ Tho (Tiền Giang) nên thưởng thức khi đi du lịch

Cũng như bao tỉnh thành khách ở miền Tây Nam Bộ, vùng đất địa linh nhân kiệt “Mỹ Tho – Tiền Giang” là nơi sản sinh ra nhiều món ngon, đặc sản nổi tiếng. Một trong số đó phải kể đến các món đã vang danh tứ phương là hủ tiếu Mỹ Tho, cơm tấm Mỹ Tho, Bún gỏi già Mỹ Tho, …. hay chả nướng Mỹ Tho.

Top 5 đặc sản Mỹ Tho ngon nức tiếng

1. Hủ tiếu Mỹ Tho

“Về Mỹ Tho là nhất định phải ăn hủ tiếu Mỹ Tho”. Một câu nói không biết có tự lúc nào mà hễ ai khi có dịp đi ngang qua địa phận tỉnh Tiền Giang cũng đều ghé lại thưởng thức. Chắc có lẽ vì món ăn quá ngon, quá nổi tiếng nên đã tạo cho người ta cái tò mò, cái hiếu kỳ và bắt buộc phải ăn thử một lần cho biết để xem thực hư ra sao. Và rồi khi về đúng cái nơi làm ra nó, tận mắt thấy, tận mũi ngửi và tận miệng ăn mới cảm nhận hết độ ngon, độ hấp dẫn của món ăn như thế nào. Có như vậy mới hiểu lý do tại sao mà món ăn lại vang danh khắp Việt Nam và các nước phương Tây như Mỹ, Úc, Canada. Để rồi dần dần theo năm tháng, món ăn đã trở thành món đặc sản thuần tuý của hương vị Việt với độ thơm, ngon đặc biệt.

Ăn hủ tiếu Mỹ Tho ở đâu ngon?

  • Bồ Đề Quán, địa chỉ: Nguyễn Văn Giác, 3, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Giờ mở cửa:7h00 – 17h30 hàng ngày.
  • Nhà Hàng Trung Lương, địa chỉ: Ấp Bắc, Phường 10, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Giờ mở cửa: 9h00 – 21h30 hàng ngày.
  • Hủ tiếu Sa Tế Chín Hoàng, địa chỉ: 206A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 1, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang. Mở cửa: 6h30 – 22h00 hàng ngày.

2. Cơm tấm Mỹ Tho

Trong số các món ăn được bày bán tại quán, nhà hàng và hè phố thì có lẽ món cơm tấm là món ăn xuất hiện với số lượng nhiều nhất. Nói đúng hơn đây là món ăn không thể vắng mặt trong cuộc sống đời thường. Tuy nhiên, ăn ở đâu để cảm nhận được vị ngon, vị tinh túy thì không phải ai cũng biết. Đây chính là lý do vì sao mà khi nhắc đến các món ngon, đặc sản Mỹ Tho – Tiền Giang, cơm tấm lại có mặt.

Thật mà nói, cơm tấm Mỹ Tho không khác gì mấy với cơm tấm ở Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương hay Ninh Thuận. Thế nhưng, nhờ cách thức nấu cơm theo kiểu riêng của mình, các nguyên liệu ăn kèm như sườn heo, bì, chả, đồ chua, súp và đặc biệt là nước mắm chua ngọt được chế biến công phu, mang đậm hương vị miền Tây Nam Bộ nên cơm tấm Mỹ Tho khi ăn rất ngon và hấp dẫn.

Gợi ý một số quán ăn ngon, nổi tiếng thưởng thức cơm tấm Mỹ Tho:

  • Cơm Chí Thành, địa chỉ: 279 Tết Mậu Thân, phường 4, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Mở cửa: 10h00 – 21h00 hàng ngày.
  • Cơm tấm Cầu Đôi, địa chỉ: 256A Ấp Bắc, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

3. Bún nem nướng

Được biết đến là món ăn có hương vị rất giống với món bún thịt nướng – món bún được nhiều người sinh sống và làm việc tại Sài Gòn yêu thích với hương vị thơm ngon, hấp dẫn, vùng miền nào ăn cũng được, bún nem nướng ở Mỹ Tho là món mà bạn nhất định phải thưởng thức một lần cho biết, đồng thời cảm nhận món này khác với món bún thịt nướng như thế nào. Nhưng trước khi ăn, có một điều mà bạn nên biết một điều rằng đây, là món ăn được người Tiền Giang rất ưa chuộng vào mỗi  buổi sáng sớm hoặc chiều tối.

Muốn ăn bún nem nướng thì tới đâu? Gợi ý một số quán ăn ngon, nổi tiếng:

  • Quán bún Gỏi Già, địa chỉ: 186 Nguyễn Huệ, Phường 1, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Giờ mở cửa: 7h00 – 17h30 hàng ngày.
  • Quán Bún đậu Thằng Bờm, địa chỉ: 124 Lê Thị Hồng Gấm, Phường 6, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Giờ mở cửa:7h00 – 17h30 hàng ngày.
  • Quán Bún Bò Huế Cô Bình, địa chỉ: 2/4, Đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Giờ mở cửa:7h00 – 19h30 hàng ngày.

4. Bún gỏi già

Bún gỏi già không khác gì mấy với món bún nem nướng, nhưng nhờ nước súp được nấu từ mắm, món ăn sẽ dễ làm bạn gây nghiện khi chỉ mới húp một, hai muỗng đầu. Vốn dĩ nói như vậy là vì, muốn có được một món bún gỏi già đòi hỏi người nấu phải có tay nghề cao và nhiều kinh nghiệm trong các khâu chế biến, nhất là cách chế biến nước lèo. Nếu nước lèo ngon thì món bún sẽ ngon, còn nước lèo dở thì món bún sẽ dở, không nói nhiều. Chính vì vậy mà mới có câu về món bún: “Ăn tô bún gỏi già ngon thì dễ, nhưng có được món bún vừa ngon, vừa thơm, vừa cuốn hút thì không dễ chút nào”. Để biết món bún gỏi nhà ngon ra sao, có dịp về Mỹ Tho thì bạn nên thử nhé!

Ăn bún gỏi già ở đâu?

  • Quán bún Gỏi Già, địa chỉ: 186 Nguyễn Huệ, Phường 1, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Giờ mở cửa: 7h00 – 17h30 hàng ngày.
  • Quán Bún đậu Thằng Bờm, địa chỉ: 124 Lê Thị Hồng Gấm, Phường 6, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Giờ mở cửa:7h00 – 17h30 hàng ngày.

5. Há cảo

Há cảo không phải là món ăn của người Việt mà là món ăn của người Hoa. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp biến văn hóa, món há cảo từ nguyên vị của người Hoa đã dần biến thành hương vị của người Việt thông qua cách chế biến riêng của mình. Mặc dù vậy, nhưng muốn ăn món há cảo ngon thì phải tìm đến các quán há cảo của người Hoa hoặc của người Việt gốc Hoa.

Thông thường, món há cảo được nhiều người tìm đến và ăn vào lúc xế chiều. Tùy theo sở thích mà có người ăn món há cảo hấp hoặc há cảo chiên, cả hai món đều có chung nước chấm là nước tương và xì dầu. Nhưng dù có ăn món nào đi nữa thì chung quy lại, đây là món ăn ngon phải thử về Mỹ Tho.

Gợi ý một số quán ăn ngon, nổi tiếng ăn món há cảo:

  • Các hàng quán tại khu vực trung tâm thành phố Mỹ Tho, đặc biệt là các quán há cảo để bảng hiệu há cảo gia truyền.

6. Bánh bèo

Bánh gì vừa trắng vừa tròn, vừa thơm, vừa dẻo, không ăn là thèm? Bánh gì thích ngó, thích xem, thích ăn mà chẳng dám ăn hả người? Đó bạn đó là bánh gì? …. Vân, đó là bánh bèo, thứ bánh được làm từ gạo, đổ khuôn tròn, có độ dẻo, ngọt, khi ăn rưới ngập nước mắm ớt cà chua, đậu xanh bóc vỏ giã nhuyễn, tóp mỡ giòn, hành phi, .. Ngon đến nỗi làm một phát ít nhất phải ba cái trở lên.

Gợi ý một số quán ăn ngon, nổi tiếng ăn món bánh bèo:

  • Quán Bánh Bèo, địa chỉ: số 23 Lê Thị Phỉ, phường 1, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
  • Khu chợ Hàng Bông, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

7. Chuối vết dừa

Với những vị khách lần đầu đến vùng đất miền Tây Nam Bộ nói chung và Mỹ Tho – Tiền Giang nói riêng khi nghe qua món chuối vết dừa thì rất thắc mắc và hiếu kỳ, không biết là món ăn gì. Để rồi khi ăn thì ngỡ ra đây chỉ là món được làm từ chuối và dừa, nhưng được cái là rất ngon và lạ. Chuối thì có vị ngọt, dẻo, thơm. Dừa thì béo, sơn sớt, đặc đặc làm khi trộn cả hai lại quả thật rất tuyệt vời.

Gợi ý một số quán ăn ngon, nổi tiếng thưởng thức chuối vết dừa:

  • Những hàng quán vỉa hè bán về chiều tại khu vực trung tâm thành phố Mỹ Tho – tỉnh Tiền Giang.

8. Chả nướng

Chả nướng là món ăn dân dã được người Tiền Giang rất ưa chuộng, nhất là vào mỗi buổi sáng. Trước khi món chả gạo trở thành món đặc sản thì đây chỉ là món ăn chơi được bày bán nhiều ở các khu chợ quê. Nhưng khi du lịch phát triển, du khách tìm nhiều đến các khu chợ, thấy là lạ rồi nguồn xuống thưởng thức thì khen lấy, khen để. Và thế là món ăn dần dần được nhiều người biết đến rồi trở thành món đặc sản của Mỹ Tho.

Gợi ý một số quán ăn ngon, nổi tiếng thưởng thức chả nướng:

  • Khu vực chợ Gạo – thành phố Mỹ Tho – tỉnh Tiền Giang.

9. Sam biển

Một trong những món hải sản duy nhất được chế biến và được đưa vào danh sách các món ngon, đặc sản Mỹ Tho phải thử chính là Sam biển. Một món ăn ngon, bổ dưỡng, béo ngậy, thơm ngọt làm các đấng mày râu cũng như các chị em phụ nữ ưa thích khi đến biển Gò Công – Tiền Giang. Sam biển chế biến được rất nhiều món như hấp, xào, rang me, rang muối, … nhưng ngon nhất vẫn là nước mỡ hành, rưới đậu phộng và chấm với muối tiêu xanh. Ăn mà không ngon, không nhớ, không thèm thì không phải là ăn

Gợi ý một số quán ăn ngon, nổi tiếng thưởng thức sam biển:

  • Quán Hải Sản, địa chỉ: Nguyễn Thìn, Long Thuận, Tx. Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Giờ mở cửa: 10h00 – 21h30 hàng ngày.
  • Hải sản Trường Phú, địa chỉ: Quốc Lộ 50, Ấp Phong Thuận, Xã Tân Mỹ Chánh, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Giờ mở cửa: 10h00 – 21h30 hàng ngày.
  • Quán Hải Sản Hoàng Thành, địa chỉ: 109 Tết Mậu Thân, 4, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Giờ mở cửa: 10h00 – 21h30 hàng ngày.

10. Cháo cá lóc rau đắng

Cháo cá lóc là món ăn không quá gì xa lạ với nhiều người, nhưng ăn với rau đắng thì có rất ít người biết đến. Bởi lẽ, rau đắng là một loại rau mọc trong vườn, gần các bờ mương, ao hồ, gặp đất ẩm ướt là mọc rất tốt. Rau có thể ăn sống, ăn kèm với hủ tiếu hoặc lẩu, … tuy nhiên, ăn kèm với cháo nóng, cá lóc đồng là ngon nhất.

Gợi ý một số quán ăn ngon, nổi tiếng thưởng thức cháo cá lóc rau đắng:

  • Cháo cá lóc chợ Vòng Nhỏ, địa chỉ: Lê Thị Hồng Gấm, phường 6, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (gần chợ Vòng Nhỏ, cách bến phà cũ 200m). Mở cửa: 15h00 – 21h00 hàng ngày.
  • Các hàng hàng khu vực trung tâm thành phố Mỹ Tho đều có.
Nướng mía sầu riêng – đặc sản Mỹ Tho

11. Cá lóc nướng trui cuốn lá sen

Gọi là món ăn đặc sản của Mỹ Tho nhưng hầu hết tỉnh thành nào ở miền Tây cùng có món cá lóc nướng trui cuốn là sen này. Dù vậy, ăn ở đâu, ăn như thế nào và ăn với cái gì thì mới là điều quan trọng. Chính từ điều này mà những nhà hàng, hàng quán, khu du lịch ở Mỹ Tho đã giữ nguyên cách chế biến hoang sơ, thuần góc hương đồng cỏ nội, tức là nướng trui theo kiểu phủ rơm lên cá rồi nướng trui. Sau đó hái lá sen non, rau vườn, mắm nêm hoặc muối ớt, … sau có thêm cả bún và bánh tráng. Tất cả cuống tròn lại, vừa ăn, vừa nói chuyện, vừa nhấp ly rượu nồng.  Ngon bá cháy!

Gợi ý một số quán ăn ngon, nổi tiếng thưởng thức cá lóc trui cuốn lá sen:

  • Các nhà hàng tại tứ linh cồn “Long – Lân – Quy – Phụng”.

Đặc sản Mỹ Tho – Tiền Giang, mua gì về làm quà?

Cùng với những đặc sản thưởng thức tại chỗ thì các đặc sản mua về như các loại trái cây, hủ tiếu khô, nem, … là các đặc sản được nhiều người chọn mua về làm quà.

1. Trái cây

Là tỉnh thành nổi tiếng về diện tích canh trồng nhiều loại cây ăn trái như sầu riêng, mận, măng cụt, mít tố nữ, soài, bưởi, chôm chôm, nhãn, …do vậy mà một chuyến vào các nhà vườn tham quan bạn có thể tự tay lựa những loại quả ngon nhất để mua về làm quà cho bạn bè và người thân.

2. Hủ tiếu khô

Chắc chắn trong chuyến du lịch Mỹ Tho – Tiền Giang đi theo tour hoặc không theo tour, khi về đến cồn bạn sẽ được vào thăm các cơ sở sản xuất hủ tiếu truyền thống. Tại đây, bạn vừa được xem quy trình làm hủ tiếu, vừa được trải nghiệm làm hủ tiếu, thưởng thức hủ tiếu và tự tay chọn lựa các loại hủ tiếu vừa mới chế biến xong để mua về quà.

3. Kẹo dừa – mật ong hoa nhãn

Kẹo dừa là đặc sản của Bến Tre nhưng lại được bày bán ở Tiền Giang rất nhiều do hai tỉnh liền kề nhau. Theo kinh nghiệm của nhiều người, muốn mua kẹo dừa và mật ong hoa nhãn thì nên mua ở cồn Quy và cồn Phụng, nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất sản xuất truyền thống.

4. Mắm tôm chà – mắm còng – mắm cá

Mắm tôm chà, mắm còng và mắm cá là 3 thứ mắm đặc biệt rất được ưa chuộng trong các bữa ăn hàng ngày. Trong đó, mắm tôm chà là thứ mắm được các chị em phụ nữ rất thích và thường dùng ăn cơm nguội với dưa leo và cà giòn. Mắm còng thì được các đấng mày râu hay dùng vào những cuộc nhậu, đặc biệt là khi có bạn bè phương xa về. Còn mắm cá thì chuyên dành cho việc nấu lẩu, làm mắm kho ăn với bông súng, rau luộc, cà tím, … nhất là vào những ngày mùa nước nổi từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 12, hầu như nhà nào cũng có một hũ trong nhà.

Trên đây là những đặc sản ngon, nổi tiếng của Mỹ Tho – Tiền Giang mà Godidigo.com gợi ý đến bạn. Bạn có thể tham khảo và có khi dịp về vùng đất “địa linh nhân kiệt” này hãy thử một lần cho biết. Chúc bạn có chuyến du lịch vui vẻ tại Mỹ Tho.

Đặc sản Mỹ Tho [Tiền Giang] là gì? Ăn và Mua làm quà
4 (80%) 1 vote[s]

Đâu đó tôi đã từng nghe một câu nói vô cùng nổi tiếng của một nhà viết tiểu luận, một nhà thơ, một nhà triết gia người Mỹ khi ông nói về những chuyến đi: ”Đừng quá nhút nhát và đắn đo trong hành động. Cuộc sống là thử nghiệm”.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here