#11 đặc sản Phú Yên NGON NHẤT mua về làm quà

0
3909

Đặc sản Phú Yên có món nào ngon? Du lịch Phú Yên nên mua gì về làm quà? Kinh nghiệm mua đặc sản Phú Yên uy tín, chất lượng? Tất cả sẽ được giải quyết trong TOP 11 đặc sản Phú Yên NGON NHẤT mua về làm quà của Godidigo.com dưới đây.

11 đặc sản Phú Yên NGON mua về làm quà

Bò khô một nắng, muối kiến vàng, bánh tráng Hòa Đa, rượu Quán Đế, bánh rế mè dừa, cà phê hương chồn, nước mắm cá cơm, … hay các loại hải sản khô như mực một nắng, mép cá ngừ đại dương, khô cá đuối, … là những đặc sản ngon nức tiếng của Phú Yên mà bạn có thể mua về làm quà.

1. Bò khô một nắng

Đặc sản Phú Yên làm quà: bò khô một nắng
Bò khô một nắng Phú Yên

Nói đến các món khô một nắng thì mực, cá đuối, cá ngừ đại dương, cá chỉ vàng, … được xem là các món khô ngon nhất của các tỉnh thành Duyên hải miền Trung. Tuy nhiên tại Phú Yên, món khô một nắng còn nổi tiếng trứ danh một món nửa, đó chính là bò khô một nắng.

Điểm nhấn của món bò khô này chính là độ thơm, ngọt, dai, dẻo. Khi chế biến không cần cầu kỳ, chỉ cần đem nướng trên bếp than có lửa nhỏ, hoặc đem chiên với chút dầu, hoặc mỡ heo là ngon nhứt nách. Đặc biệt, khi ăn phải nhất định chấm với tương ớt, không có tương ớt thì chấm muối kiến vàng. Thế mới là ăn món bò một nắng đúng điệu.

2. Muối kiến vàng

Muối kiến vàng đặc sản làm quà Phú Yên
Muối kiến vàng

Cùng với món khô bò một nắng, muối kiến vàng được xem là món đặc sản đại diện của Phú Yên. Nói đúng hơn, đây là món muối chỉ duy nhất Phú Yên mới có, và cũng chỉ tại Phú Yên mới làm ra món muối kiến vàng chính hiệu.

Dù là thế nhưng mỗi khi ai nghe qua đều cũng thấy là lạ, kèm theo đó là có chút gì đó e ngại khi ăn. Nhưng với độ thơm, mặn cay đậm đà, nhất là cái béo ngậy của trứng kiến và giòn tan của các bộ phận của loài kiến vàng. Đảm bảo ăn rồi cứ muốn ăn nữa.

3. Bánh tráng Hòa Đa

Bánh tráng Hòa Đa
Bánh tráng Hòa Đa

Hòa Đa không chỉ nổi tiếng là nơi làm ra món bánh hỏi lòng heo nứt tiếng ở Phú Yên, mà Hòa Đa còn là nơi làm ra những loại bánh tráng được rất nhiều người ưa chuộng. Nổi bật trong số những loại bánh này có thể kể đến món bánh tráng mè dừa.

Hiện có rất nhiều cửa hàng, cơ sở bán các loại bánh tráng mang thương hiệu Hòa Đa này. Nhưng nếu muốn thấy cận cảnh quy trình làm bánh tráng cũng như tự tay lựa những chiếc bánh ngon nhất thì nên đến ngay làng Hòa Đa, thuộc xã An Mỹ, huyện Tuy An.

4. Hải sản khô

Mực khô một nắng, khô cá đuối, khô mép cá ngừ đại dương, khô cá nhồng, khô cá chỉ vàng,  … hay khô cá nạn, khô cá đét, khô cá bóng, khô cá cơm tổng, tôm khô, … là những món có chung tên gọi là hải sản khô.

Hầu như tỉnh thành nào của Duyên hải miền Trung cũng có các món này, từ Bình Thuận cho ra Đà Nẵng. Dù là vậy, nhưng cái đáng nói ở đây là mỗi chỗ có từng cách làm khác nhau để tạo ra món ăn thơm ngọt, mang tính đặc trưng riêng biệt của vùng mình.

5. Rượu Quán Đế

Rượu quán đế dac san phu yen
Rượu Quán Đế

Một trong những món đặc sản của Phú Yên rất được các đấng mày râu yêu thích chính là thứ này. Rượu Quán Đế. Một loại rượu tráng dương, bổ thận, chữa đau nhức xương khớp, mất ngủ, đầy hơi khó tiêu và đặc biệt là tăng cường sinh lực.

6. Nước mắm cá cơm

nuoc mam ca com phu yen
Nước mắm cá cơm

Bất kỳ tỉnh thành nào ở Việt Nam giáp biển cũng đều có loại nước mắm này. Phú Yên cũng vậy, cũng có món nước mắm cá cơm mà người dân quen gọi là mắm nhĩ, hoặc mắm nhất (ý chỉ nước một của mắm cá cơm).

So với các loại mắm khác như mắm nêm (mắm cái), mắm ruột, mắm tôm chua, … Quy trình làm nước mắm cá cơm khá phức tạp và đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm. Quan trọng nhất là lúc trộn cá với muối và thính trước khi bỏ vào thùng, lu hoặc chum, sành. Nếu như muối không đủ thì lập tức cá sẽ hư, dẫn đến xình và hôi thối. Còn lượng cá và muối vừa đủ, hòa quyện lẫn nhau thì sau 3 tháng sẽ cho ra thứ nước mắm ngọt tuyệt hảo.

7. Mắm tôm chua

Mắm tôm chua đặc sản Phú Yên
Mắm tôm chua đặc sản Phú Yên

Mắm tôm chua là loại mắm phổ biến được người dân Phú Yên dùng trong các bữa ăn hàng ngày. Mắm có vị chua nhẹ, cay vừa phải, thơm nồng mùi men gừng, riềng (do để lên men) với nguyên liệu chính là tôm đất không bóc vỏ để nguyên con.

Để làm được thứ mắm này, đòi hỏi người làm phải biết cách cân đo, đong đếm các nguyên vật liệu sao cho vừa đủ. Lúc muối phải đều tay để khi ủ mắm không bị hư. Đặc biệt là làm sao phải đánh bật được mùi thơm đặc trưng, đó là men thơm đặc trưng của mắm khi đã qua 3 hoặc 4 ngày ủ. Khi ăn, không cần pha chế nhiều, chỉ cần dầm miếng ớt, pha xíu đường là ngon lành bữa cơm.

8. Mắm cá thu

Mắm cá thu

Cá thu khi đánh bắt ngoài biển vào sẽ được dùng để chế biến thành nhiều món như: kho, chiên, hấp làm chả, làm khô, nấu chua, … hoặc lấy xương nấu nướng lèo và lấy thịt nấu bánh canh. Rất nhiều món. Tuy nhiên, thịt và nội tạng cá thu có thể làm một món nữa mà theo nhiều người là ngon số 1. Đó chính là món cá thu.

Cách làm mắm cá thu không khó, chỉ cần lấy thịt đem xay nhuyễn, sau đó ước với muối theo tỉ lệ 2:1 rồi bỏ vào hũ đem ủ trong 3 đến 4 ngày. Khi dùng thì trộn chung với ớt, tỏi, đường, thơm băm nhuyễn, ai thích ăn chua thì vắt thêm chút chanh hoặc bỏ chút me. Múc ra dĩa, chấm với bánh tráng cuốn thịt luộc và rau sống thì rất tuyệt vời.

9. Mắm ruốc

Mắm ruốc chấm xoài chua
Mắm ruốc chấm xoài chua

Bánh tráng nướng mắm ruốc, xoài chua chấm mắm ruốc, cơm cháy ăn với thịt kho mắm ruốc hay cơm nắm mắm ruốc là những món ăn tuy bình dân nhưng sánh về độ ngon thì không thua bất kỳ món ăn nào.

Nói vậy không biết là có quá hay không, nhưng có thời các món này đã trở thành xa xỉ, mặc dù mang tiếng bình dân. Ngày trước, để mà có món mắm ruốc để trong nhà và dùng trong các bữa cơm là rất quý. Và để mà hiểu tại sao thì chỉ ai đã có tuổi thơ gắn liền với các món ăn có mắm ruốc mới thật sự hiểu.

10. Cà phê Phú Yên

Cà phê Phú Yên
Cà phê Phú Yên

Phú Yên không phải là tỉnh có đất tốt để chuyên canh cây cà phê. Thế nhưng để tạo ra những hạt cà phê thơm ngon, mùi vị cuốn hút thì Phú Yên lại làm được. Không biết cách đó là gì, nhưng hoàn toàn tự nhiên và bằng thủ công. Không gây hại đến sức khỏe, đạt chuẩn tiêu chí trong suốt quy trình sản xuất. Để kiểm nghiệm, bạn hãy một lần thử xem như như thế nào.

11. Trà dược liệu Phú Yên

Trà dược liệu Phú Yên
Trà dược liệu Phú Yên

Trà dược liệu Phú Yên là một loại trà rất tốt cho sức khỏe như thanh lọc cơ thể, giảm căng thẳng, giảm cân, mệt mỏi, thư giãn tinh thần, … So với các loại trà khác, trà dược liệu Phú Yên ít đắng, nhẫn nhẹ, thơm nồng, khi nấu có màu vàng cam đậm, rất dễ uống. Quan trọng là để lâu và có thể sử dụng vào bất kỳ lúc nào, thậm chí trước lúc đi ngủ. Có dịp ra Phú Yên bạn nên mua loại trà này.

Trên đây là 11 đặc sản NGON, nổi tiếng của Phú Yên mà bạn có thể mua về làm quà cho bạn bè và người thân. Để tìm mua những đặc sản này, bạn có thể đến các địa điểm gợi ý của Godidigo.com dưới đây.

Địa điểm mua đặc sản Phú Yên về làm quà

Bánh tráng Hòa Đa

Làng nghề bánh tráng Hòa Đa. Địa chỉ: thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An. SĐT đặt và giao hàng tận nơi: 0901 438 211

Bò một nắng và khô hải sản các loại

  • Cửa hàng bò 1 nắng Hà Trung, địa chỉ: 120 đường Hùng Vương, phường 6, thành phố Tuy Hòa.
  • Đặc sản bò một nắng Diệp Bảo An, địa chỉ: 01 đường 30/4 – phường Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa.
  • Thủy sản Hùng Phong, địa chỉ: 121 đường Lê Duẩn, phường 6, thành phố Tuy Hòa.
  • Đặc sản Phú Yên Hòa Yên: 263 đường Lê Duẩn, phường 7, thành phố Tuy Hòa.
  • Thủy sản Hồng Ngọc: 182 đường Hùng Vương, phường 7, thành phố Tuy Hòa.

Rượu Quán Đế  – Cà Phê – Trà dược liệu

  • Cửa hàng đặc sản Phú Yên, địa chỉ: 213 đường Nguyễn Huệ, phường 5, thành phố Tuy Hòa.
  • Cửa hàng rượu Quán Đế Cá Ngựa, địa chỉ: 235 đường Nguyễn Tất Thành, phường 1, thành phố Tuy Hòa.
  • Shop rượu 205, địa chỉ: 205 đường Trần Hưng Đạo, phường 4, thành phố Tuy Hòa.
  • Đại lý 363, địa chỉ: 24 đường Nguyễn Du, phường 7, thành phố Tuy Hòa.
  • Cửa hàng Huy Tùng, địa chỉ: 123 đường Nguyễn Trãi, phường 5, thành phố Tuy Hòa.
#11 đặc sản Phú Yên NGON NHẤT mua về làm quà
5 (100%) 1 vote[s]

Đâu đó tôi đã từng nghe một câu nói vô cùng nổi tiếng của một nhà viết tiểu luận, một nhà thơ, một nhà triết gia người Mỹ khi ông nói về những chuyến đi: ”Đừng quá nhút nhát và đắn đo trong hành động. Cuộc sống là thử nghiệm”.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here