Khám phá chợ Châu Đốc – Thiên đường ăn vặt, vương quốc mắm miền Tây

0
5268

Một chuyến du lịch đến An Giang, ngoài những điểm du lịch nổi tiếng như Miếu Bà Chúa Xứ, rừng tràm Trà Sư, Búng Bình Thiên, nhà mồ Ba Chúc, … thì có bao giờ bạn đã nghe đến thủ phủ vương quốc mắm miền Tây chợ Châu Đốc chưa? Nếu có thì bạn đã bao giờ đến là khám phá vương quốc này lần nào chưa? Nếu chưa thì bạn có muốn cùng Godidigo.com lạc vào vương quốc này qua những lời kể của người từng trải nghiệm nhiều lần không? Hãy suy nghĩ và trả lời cho Gididigo.com biết nhé! Trong thời gian chờ đợi câu trả lời, Godidigo.com xin phép kể sơ một số điều đặc sắc của ngôi chợ này, chợ Châu Đốc – Thiên đường ăn vặt, vương quốc mắm miền Tây.

Lang thang khám phá chợ Châu Đốc An Giang

Khám phá chợ Châu Đốc

Chợ Châu Đốc tọa lạc trên đường Bạch Đằng thuộc địa phận phường Châu Phú A, thành phố Châu Đốc, cách công viên 30 tháng 4 khoảng chừng 1,2km, chùa Bồ Đề (Bồ Đề Đạo Tràng) 200m  và chùa Ông Châu Đốc hơn 300m. Để di chuyển đến chợ, tại các đường khu vực trung tâm thành phố, bạn chỉ cần di chuyển theo đường Nguyễn Văn Thoại hoặc đường Trưng Nữ Vương, sau đó vào đường Phạm Văn Vàng, rẻ Bạch Đằng là tới.

Thông thường, các tiểu thương, giang hàng hay các cô, các chị bán hàng nhỏ lẻ ở chợ mở hàng từ rất sớm, khoảng độ 5h00 – 5h30 là đã diễn ra hoạt động buôn bán, trao đổi. Chính vì vậy, muốn mua những nguyên liệu ngon, thưởng thức các món ăn nóng hỏi thì mốc thời gian lý tưởng là từ 6h00 đến 8h00.

Chợ Châu Đốc (An Giang)
Chợ Châu Đốc (An Giang)

Vốn dĩ chợ Châu Đốc được dân địa phương gọi là chợ Mắm, khách du lịch gọi là thiên đường ăn vặt hay vương quốc mắm miền Tây là vì chợ được xem như trung tâm kinh doanh các mặt hàng mắm cùng thủy hải sản khô có quy mô lớn nhất miền Tây Nam Bộ với số lượng cung cấp hàng triệu tấn mỗi năm cho người tiêu dùng cả nước cùng các quốc gia lân cận như Lào và Campuchia. Không những vậy, chợ Châu Đốc còn được biết đến là nơi sản sinh, quy tụ nhiều món ngon, đặc sản và nguyên vật liệu nổi nổi tiếng của thành phố Châu Đốc.

Bằng những điều mà Godidigo.com vừa nhắc đến, một chuyến tham quan, khám phá chợ Châu Đốc bạn sẽ cảm nhận nhiều điều bất ngờ qua ánh nhìn thực tế chứ không phải qua các con chữ hay hình ảnh hoặc video.

Trầm trồ trước một ngôi chợ có hơn 100 gian hàng mắm …

Đầu tiên, cái mà để gọi đón chào du khách và làm cho du khách bất ngờ chính là sự xuất hiện của mắm  trên những gian hàng mắm. Bạn có tin, một ngôi chợ được quý như một trung tâm thương mại có diện tích tương đối lớn, nói đúng hơn là không quá lớn nhưng bên trong và bên ngoài có hơn 100 gian hàng bày bán mắm. Từ giang hàng nhỏ cho đến gian hàng vừa và lớn, không phân biệt quy mô, số lượng là bao nhiêu, chỉ cần đứng một chỗ quan sát chắc chắn sẽ không bao giờ đếm hết được.

Các gian hàng mắm ở chợ Châu Đốc
Các gian hàng mắm ở chợ Châu Đốc

Đó là về hình ảnh các gian hàng mắm. Còn đến mắm được bày bán tại các gian hàng đó có bao nhiêu loại thì còn là một vấn đề kinh ngạc hơn rất nhiều. Sự kinh ngạc này chỉ có một câu để miêu tả là bạn cần mua loại mắm nào ở miền Tây khi đến tại các gian hàng mắm ở chợ Châu Đốc tìm đều có. Đó là lý do vì sao mà chợ Chợ Châu Đốc được mệnh danh là vương quốc mắm miền Tây.

Đa phần các loại mắm được bày bán ở chợ Châu Đốc được nhiều du khách ưa chuộng, mua về sử dụng và làm quà là các loại mắm như: mắm lóc, mắm linh, mắm sặc, mắm sọc, ba khía, mắm chốt, … giá của các loại mắm này thường giao động từ 50,000 vnđ/ kg – 450,000 vnđ/kg. Rất rẻ và phù hợp với túi tiền của nhiều người, quan trọng mắm ở đây rất chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Kinh ngạc với list ẩm thực hơn 70 món ăn, đặc sản, món ngon chợ Châu Đốc

Song cùng với mắm thì ẩm thực là điều được nhiều người trầm trồ, thích thú và khen ngợi khi đến đây. Nói đúng hơn, nếu mắm phong phú, đặc sắc bao nhiêu thì ẩm thực đa dạng, bắt mắt bấy nhiêu, không thua kém.

Tại chợ, chỉ cần bạn rảo bước đi khoảng một vòng là có thể thấy hơn 70 món món ăn, từ món ăn vặt, ăn chơi như: bánh tép đồng chiên giòn, ếch lăn bột, trứng cút chiên thịt, hến xào cơm trắng, gỏi cuốn rau xanh, gỏi cuốn thịt cá, bánh bèo, bánh tằm bì, chả giò, chè đậu, chè thốt nốt, chè mủ gòn, chè hạt é, tàu hũ, bánh bông lan, bánh bò, bánh dừa, bánh lá dứa…  cho đến các món ăn no như: bún mắm, bún nem nướng, bún gỏi già, bún cá heo quay, bánh xèo, bánh canh chả, cơm tấm, phở bò, mì quảng, cháo cá, há cảo, hủ tiếu … đó là còn chưa kể đến các món đang là nguyên liệu tẩm ướt chưa qua chế biến, còn nếu đã chế biến hoàn tất thì chắc chắn menu ẩm thực của chợ Châu Đốc phải là 100 hơn.

Với list món ăn gần 70 món này tại chợ, một chuyến dạo chơi, khám phá chỉ cần 100,000vnđ/ người là bạn có thể làm căn bao tử của mình. vừa ăn, vừa uống thỏa thích, xả láng mà không cần bận tâm.

Và còn là nơi của nhiều món muối chua, ngâm giòn ngon chảy nước giải

Nếu chỉ là ngôi chợ của hơn 100 gian hàng mắm với hàng chục loại mắm các loại, cùng với đó là nơi hội tụ của gần 100 món ngon, đặc sản (bao gồm những nguyên vật liệu chưa chế biến thành món ăn) thì người ta sẽ không đặt cho nó nhiều danh gọi đến như thế. Mà song cùng với những điều vừa kể trên, chợ Châu Đốc còn là nơi hội tụ của nhiều món rau, củ quả ngâm nổi tiếng được làm và bày bán để phục vụ cho các bữa ăn hàng ngày.

Tại đây, xen kẽ với những gian hàng mắm và đồ ăn, bạn có thể bắt gặp hơn 25 món rau, củ, quả muối chua, ngâm giòn. Nổi bật trong số đó có thể kể đến những món mà chị em phụ nữ rất ưa thích như: cóc ngâm, me ngâm, xoài ngâm, quả na ngâm, … hay các món muối chua như: củ sen, củ kiệu, cải trắng, cải đó, đu đủ, kim chi, …. Đặc biệt là hầu hết các món muối chua, ngâm giòn đều được làm rất khéo, dễ ăn, có mùi thơm đặc trưng, sử dụng nhiều ngày.

Ngoài những mặt hàng trên, các món đặc sản khô được làm từ nhiều loại cá cũng là thứ hấp dẫn để mua về làm quà như: khô lóc, khô sọc, cá quả, cá tra, tôm nõn … Chỉ cần 100,000 – 500,000 nghìn đồng là bạn có thể sở hữu bốn, năm loại khô thơm ngon. Không những vậy, tại khu vực dưới hầm chợ Châu Đốc còn có rất nhiều mặt hàng đồ gia dụng, đồ điện tử, phụ kiện, linh kiện, … Hầu hết các mặt hàng này đều nhập từ cửa khẩu hoặc các chợ từ biên giới về, tiêu điểm là chợ Tịnh Biên ở huyện Tịnh Biên, giáp với Campuchia. Tùy theo chất lượng của từng sản phẩm mà hàng hóa các loại có giá khác nhau, tuy nhiên theo đánh giá từ Godidigo.com là sài được, tạm ổn.

Một vài điều lưu ý cần biết khi đến chợ Châu Đốc

  • Vì là điểm du lịch nổi tiếng của Châu Đốc Chợ nên vào mỗi buổi sáng khách và dân địa phương tìm đến rất đông. Chính vì vậy mà bạn nên bảo quản kỳ lượng đồ tư trang của mình.
  • Chợ tương đối rộng và phân thành hai khu, khu ngoài và trong, ở trong thì có thêm khu tầng hầm. Vì thế mà bạn nên đi hết hai khu này để cảm nhận được sự tấp nập, sầm uất.
  • Hạn chế mua những sản phẩm không có nhãn mát hoặc hỏi và tìm mua từ những người bán có tiếng tại chợ.
  • Trả giá trước khi mua với những món hàng có giá tương đối cao hoặc cao là điều cần thiết.
  • Đừng nên ăn no một món mà hãy ăn nhiều món để biết thêm nhiều hương vị thơm ngon của đặc sản Châu Đốc.
  • Nhiều món ăn mặn, ngọt được bày bán tại những gian hàng nhỏ hoặc gánh rong đều là những món ăn ngon. Thông thường có giá rất rẻ, từ 5,000 – 15,000 vnđ, nếu thích thì cứ thoải mái ăn.
  • Muốn mua đặc sản gì đem về thì hãy kêu người bán gói cẩn thận vào trong những chiếc lọ hoặc chiếc hộp bằng nhựa và thủy tinh.

Thông tin tham quan chợ Châu Đốc An Giang

  • Địa chỉ: Chợ Châu Đốc – đường Bạch Đằng – phường Châu Phú A – thành phố Châu Đốc – tỉnh An Giang.
  • Thời gian: 6h00 – 17h00 hàng ngày.
  • Giá vé: miễn phí.
Khám phá chợ Châu Đốc – Thiên đường ăn vặt, vương quốc mắm miền Tây
5 (100%) 1 vote[s]

Đâu đó tôi đã từng nghe một câu nói vô cùng nổi tiếng của một nhà viết tiểu luận, một nhà thơ, một nhà triết gia người Mỹ khi ông nói về những chuyến đi: ”Đừng quá nhút nhát và đắn đo trong hành động. Cuộc sống là thử nghiệm”.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here